FSMART เผยแผนธุรกิจปี 67 ชูวิสัยทัศน์ใหม่ “นวัตกรรมที่ยั่งยืนเพื่อชีวิตที่ดีขึ้น” เร่งธุรกิจอนาคต-เพิ่มโอกาสธุรกิจหลัก หนุนเติบโต10% ลุยขยาย GINKA เดินหน้าสร้างปั๊ม EV ครบวงจรพร้อมเปิด Q3 ปีนี้

นายณรงค์ศักดิ์ เลิศทรัพย์ทวี กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฟอร์ท สมาร์ท เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ FSMART  ผู้ให้บริการทางการเงินครบวงจร “บุญเติม” และเครื่องชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า “GINKA Charge Point” ภายใต้วิสัยทัศน์ “นวัตกรรมที่ยั่งยืนเพื่อชีวิตที่ดีขึ้น” เปิดเผยว่า การดำเนินงานของบริษัทในปี 2567 บริษัทเน้นกลุ่มธุรกิจ Vending Machine ให้เข้ามามีบทบาทในการสร้างการเติบโตให้กับบริษัทมากขึ้น โดยเฉพาะธุรกิจเครื่องชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า GINKA ที่พร้อมเดินหน้าเพิ่มจำนวนจุดชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าอย่างต่อเนื่อง ซึ่งปีนี้มีเป้าหมายขยายการติดตั้งเครื่องชาร์จระบบ AC ประมาณ 2,000 จุดก่อนจะเพิ่มหัวชาร์จระบบ DC ช่วงกลางปี และตั้งเป้าหมายให้ได้ 10,000 จุดภายใน 3 ปี 


นอกจากนี้บริษัทกำลังขยาย GINKA เป็นสถานีบริการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าแบบครบวงจร (EV Station) ที่ยังคงคอนเซปต์ใช้งานง่าย ไม่ต้องโหลดแอป ไม่ต้องจองคิว สามารถเช็คจุดบริการจากเว็ปไซต์ ที่มาพร้อมกับ “เต่าบินคาเฟ่” ในรูปแบบบริการตนเองและพื้นที่นั่งระหว่างรอชาร์จรถยนต์ มีเมนูเครื่องดื่ม ขนม และอาหารพร้อมทาน คาดว่าจะพร้อมเปิดบริการประมาณไตรมาส 3 โดยจะเป็นต้นแบบสถานีบริการชาร์จ EV แบบครบวงจรแห่งแรกก่อนขยายเพิ่มเติม ช่วยต่อยอดธุรกิจและตอบโจทย์ให้ผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้ามั่นใจตลอดการเดินทาง และลดปัญหาจุดบริการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าไม่เพียงพอ จากการขยายตัวของรถยนต์ไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง


สำหรับธุรกิจตู้จำหน่ายเครื่องดื่มชงสดอัตโนมัติ “เต่าบิน” ภายใต้การบริหารของ บริษัท ฟอร์ท เวนดิ้ง จำกัด มีแผนขยายการติดตั้งเพิ่มเป็น 10,000 ตู้ในปีนี้ และยังคงตั้งเป้าที่ 20,000 ตู้ใน 3 ปี พร้อมขยายฐานลูกค้ากลุ่มใหม่ๆ เพิ่มความถี่การซื้อให้มากขึ้น โดยในธุรกิจนี้ FSMART จะได้รับส่วนแบ่งกำไรจากการถือหุ้น 26.71%  กลุ่มธุรกิจเติมเงินและรับชำระเงินผ่านตู้บุญเติม ยังเป็นรายได้หลักที่มีสัดส่วนมากกว่า 65% ซึ่งมองว่าในปีนี้กำลังซื้อของลูกค้าจะดีขึ้นเมื่อเทียบกับปีก่อน โดยจะรักษาฐานลูกค้าประจำกว่า 15 ล้านเลขหมาย เพิ่มศักยภาพนวัตกรรมใหม่ จัดโปรโมชั่น พร้อมเพิ่มเติมบริการต่าง ๆ ให้ครอบคลุมสอดคล้องกับพฤติกรรมของผู้ใช้ที่เปลี่ยนแปลงไป ตลอดจนเพิ่มจุดชำระเงินผ่านเคาน์เตอร์แคชเชียร์ร่วมกับพาร์ทเนอร์อีกอย่างน้อย 1 ราย เพิ่มจุดให้บริการอีก 800 สาขา รวมเป็นกว่า 3,300 สาขา เพื่อส่งเสริมบริการให้ครอบคลุมมากยิ่งขึ้น  ส่วนกลุ่มธุรกิจการเงินครบวงจร บริษัทตั้งเป้าเพิ่มการเป็นตัวแทนธนาคารอีก 1 แห่งจากปัจจุบัน รวมเป็น 9 ธนาคาร พร้อมขยายบริการฝากเงินและถอนเงินสำหรับกลุ่มลูกค้า CLMV เพิ่มเติม อีกทั้ง ขยายพอร์ตสินเชื่อผ่านแอพพลิเคชั่นมือถือกลุ่มองค์กรขนาดใหญ่กว่า 1 ล้านราย วงเงินประมาณ 500-800 ล้านบาท โดยบริหาร NPL ให้น้อยกว่า 5% รวมถึงการจำหน่ายเครื่องใช้ไฟฟ้าและโทรศัพท์มือถือเงินผ่อน (BNPL) ให้กลุ่มดังกล่าวด้วย เชื่อว่าแผนงานทั้งหมดจะสามารถเพิ่มอัตราการเติบโต และสนับสนุนรายได้สร้างการเติบโตรวมมากกว่า 10%


นอกจากนี้ ในปีนี้บริษัทจะจัดกิจกรรมส่งเสริมการตลาดอย่างต่อเนื่อง เพื่อขยายฐานลูกค้าในทุกกลุ่มธุรกิจ ล่าสุดบริษัทได้นำ “GINKA Charge Point” เข้าร่วมงานมหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า หรือ BANGKOK EV EXPO 2024 ซึ่งงานนี้ได้เปิดโอกาสให้ผู้ที่สนใจต่อยอดธุรกิจที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เป็นเจ้าของสถานีชาร์จระบบ AC Type 2 เพิ่มมูลค่าให้กับพื้นที่และสร้างรายได้ในระยะยาว โดยภายในงานมีข้อเสนอพิเศษ อาทิ จองเครื่องพร้อมรับของสมนาคุณ หรือซื้อเครื่องและรับโปรผ่อนจ่ายสบายๆ ที่มาพร้อมบริการติดตั้งแบบครบวงจรจากผู้เชี่ยวชาญโดยตรง


#GINKA #EV #StockReview #BusinessLineandLife #FSMART #พลังงานไฟฟ้า #ข่าวธุรกิจ